Thương hiệu du lịch vượt tầm biên giới quốc gia

Trong bối cảnh thị trường du lịch ảm đạm thì Đà Nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng cao. Năm 2014 là năm đầu tiên Đà Nẵng đón tới 3,8 triệu lượt du khách. Đà Nẵng vừa được trang TripAdvisor (Mỹ) nổi tiếng thế giới về du lịch bình chọn là nơi du khách quốc tế nhất định phải đến và là một trong số 10 điểm đến mới thu hút nhất thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên TP biển này được du khách bình chọn. Vừa qua tạp chí triệu người đọc là Smart Travel Asia cũng đã xếp Đà Nẵng là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Điểm đến du lịch mới mang tên Đà Nẵng đang thực sự lọt vào “mắt xanh” của những người sành sỏi thưởng thức du lịch.

Ghi điểm với du khách

Từ một TP xác xơ ven biển và chập chững làm du lịch nhưng chỉ trong mấy năm trở lại đây Đà Nẵng đã lột xác hoàn hảo. Đà Nẵng trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách quốc tế với cơ sở vật chất, hạ tầng… và cảnh quan thơ mộng. Khách trong nước thì tấm tắc khen TP “tuyệt vời” này không chê vào đâu được. Du khách đều phải thốt lên rằng đã tới nơi xứng đáng với “đồng tiền bát gạo” bỏ ra. Thậm chí khi đọc hóa đơn thanh toán tiền, nhiều người phải ồ lên vì kinh ngạc bởi nó quá rẻ cho những gì họ vừa được thưởng thức. Nhưng khách du lịch thích “vung tiền” cũng sẽ được thỏa mãn với các địa điểm “ăn chơi” đẳng cấp ven biển, những nơi nghỉ dưỡng một đêm tới vài chục ngàn USD.

Những năm trở lại đây, Đà Nẵng có hấp lực kỳ lạ tới mức rất nhiều tỉ phú thế giới, người nổi tiếng, chính khách quốc tế... đã chọn làm nơi đáp cánh của chuyên cơ chứ không phải là một nơi nào khác. Riêng trong ngày 16-11-2013, Đà Nẵng đón 19 chuyên cơ riêng đắt tiền, chở theo trên 100 nhà tài phiệt, chính khách quốc tế... đến nghỉ dưỡng, trong đó có cả cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Tin vui TP lọt vào danh sách điểm đến không thể bỏ qua của du khách, không chỉ những lãnh đạo TP vui mừng mà ngay cả những công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng... cũng nổ tung trong sung sướng. Người dân TP rân rân tự hào, lượng người chia sẻ thông tin này trên các trang mạng xã hội hết sức kinh khủng. Bởi làm du lịch mà lấy được lòng tin và sự yêu mến của du khách chắc chắn nó sẽ là điểm tựa vững chắc để phát triển kinh tế.

Tầm nhìn đến năm 2020 lấy trọng tâm là du lịch

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cũng cho biết để phát triển du lịch và làm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của du khách, TP Đà Nẵng đã xây dựng đề án phát triển các khu phố chuyên doanh và trung tâm mua sắm phục vụ du khách trong tương lai.

Ông Thọ cũng thông tin tính trong giai đoạn 2011-2014, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại TP ước đạt 12,4 triệu lượt, tăng 20%/năm. Tổng thu nhập từ du lịch ước đạt 28.100 tỉ đồng, tăng 30%/năm. Trong đó các sự kiện như cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến TP.

“Năm 2015 TP sẽ đẩy mạnh thực hiện đề án phát triển các ngành dịch vụ, tầm nhìn đến năm 2020 lấy trọng tâm là lĩnh vực du lịch. TP khuyến khích các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và đầu tư xây dựng các sản phẩm mới nhất. Đó là các loại hình du lịch vui chơi, giải trí trên biển, du thuyền trên sông Hàn và thúc đẩy triển khai các dự án du lịch trọng điểm. TP sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch ven biển, bán đảo Sơn Trà, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, các khu vui chơi giải trí lớn như Công viên Châu Á, Công viên Đại Dương, Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn. Phấu đấu tổng lượt khách du lịch tăng 12%-13%, thu nhập từ du lịch tăng 8%-9% so với năm 2014 này” - Bí thư Trần Thọ nói.

Theo ông Thọ, để cụ thể hóa chiến lược phát triển ngành dịch vụ-du lịch, Đà Nẵng sẽ tiếp tục mạnh tay xử lý tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách, bán hàng rong, nhếch nhác hàng quán... và khắc phục các vấn đề về môi trường đô thị. Ông Trần Thọ cho biết những nội dung này sẽ được cụ thể hóa vào nghị quyết của Đảng bộ TP.
du lich da nang
Du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động giải trí sôi động trên bãi biển Đà Nẵng


Ông Thọ và các lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng cho rằng sẵn sàng “lắc đầu” với các dự án có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến du lịch. Thời gian tới TP sẽ vận động các doanh nghiệp tại khu vực trung tâm di dời vào các khu công nghiệp đã được quy hoạch. TP sẵn sàng bố trí đất để đạt được mục tiêu vì một TP môi trường.

Tạo hành lang pháp lý rất tốt cho doanh nghiệp du lịch

Theo các công ty du lịch, lữ hành, chính quyền TP đã tạo hành lang pháp lý rất tốt cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Tuy nhiên, có một thực tế là chất lượng dịch vụ ở Việt Nam còn thua xa so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, thậm chí thua cả Lào và Campuchia. Điều đó Đà Nẵng cũng không tránh khỏi. Vậy Đà Nẵng đang cần gì để phát triển mạnh mẽ hơn nữa về du lịch khi TP đã có một hạ tầng và chính sách rất tốt?

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà, đánh giá: “Hiện các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí… phục vụ du khách ở Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. TP vẫn đang thiếu các điểm vui chơi về đêm như phố đi bộ, chợ ẩm thực… Ngay cả các trò chơi trên biển cũng còn rất ít, trong khi khách du lịch có nhu cầu cao”.

Ông Lộc khuyến nghị chính quyền TP cần hỗ trợ kinh phí để cùng các công ty du lịch uy tín tiến hành quảng bá, xúc tiến, tổ chức Road Show, Fam Trip tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Úc, châu Âu, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Malaysia… Ngoài ra, TP cũng cần chú trọng chăm lo nguồn du khách dồi dào trong nước khi số lượng những người giàu, khách thượng lưu của Việt Nam đang tăng lên đáng kể và mạnh bạo chi tiêu.

Cùng quan điểm này, ông Trần Trà, Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng, cho rằng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách thì cần phải đào tạo nguồn nhân lực bài bản và chuyên nghiệp. “Hiện Đà Nẵng có hơn 1.600 hướng dẫn viên du lịch các thứ tiếng. Chúng tôi luôn làm việc với nhận thức “làm thế nào để du khách được tận hưởng những dịch vụ tốt nhất”. Những hướng dẫn viên này vẫn luôn được tu nghiệp tại các khóa đào tạo ngắn ngày do EU tài trợ” - ông Trà nói.

Ông Lộc cũng cho hay TP nên mở thêm các lớp hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân sự du lịch. Hiện các khách sạn, resort năm sao đều rất “khát” nhân lực du lịch chất lượng cao. Nhiều đơn vị lữ hành lại thiếu hướng dẫn viên biết tiếng Hàn, Nhật, Nga.

Nguồn: plo.vn

Tư Vấn Du Lịch