Ngũ Hành Sơn “hòn non bộ khổng lồ” giữa lòng Đà Nẵng

Khám phá Đà Nẵng mà bạn không đến du lịch Ngũ Hành Sơn thì quả là một điều đáng tiếc. Với những gì mà thiên nhiên ban tặng và sự phá cách của con người nơi đây đã tạo nên một khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn tuyệt đẹp trong con mắt của người Đà Nẵng nói chung và khách du lịch nói riêng.

Ngũ Hành Sơn có địa thế đẹp, cảnh quan sơn thủy hữu tình. Nơi đây còn có sức hút rất lớn đối với khách hành hương, tôn giáo, tín ngưỡng. Đặc biệt Lễ hội Quán Thế Âm tổ chức vào ngày 19/2 âm lịch hàng năm thu hút đông đảo thiện nam tín nữ và du khách gần xa về trẩy hội, tạo nên cảnh sinh hoạt đậm đà màu sắc cổ truyền quê hương.

Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Nam, trên một bãi cát mênh mông gần bờ biển, thuộc làng Hoà Khuê, ấp Sơn Thủy, huyện Hòa Vang nay thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Những hang động kì bí trên núi Ngũ Hành Sơn

Hang động ở ngũ Hành Sơn có rất nhiều, nhưng nổi tiếng nhất thì có động Quan Âm (Kim Sơn), Huyền Vi (Hỏa Sơn) đến động Âm Phủ, Hoa Nghiêm, Linh Nha, Huyền Không, Vân Thông, Thiên Long, Thiên Phước Địa (Thủy Sơn), nếu muốn khám phá tất cả thì bạn sẽ mất thời gian vài ngày. Tuy những hang động này không đồ sộ nhưng có vẻ đẹp thiêng liêng huyền bí gắn với những truyền thuyết li kì.

Hang động đẹp nhất phải kể đến là động Huyền Không nằm trên núi Thủy Sơn. Đây là một động lộ, khi vào động bạn không có cảm giác ngột ngạc mà rất khô ráo và thoáng mát.

Kinh hãi nhất phải kể đến là động Âm Phủ, đây là động lớn và huyền bí nhất của quần thể động Ngũ Hành Sơn. Đây là động âm, có nhiều huyền bí với vẻ tối tăm nhất của động, khi bước vào nơi đây con người có cảm giác thập tử nhất sinh.

Những ngôi chùa trên núi Ngũ Hành Sơn

Điều thú vị ở đây là trên các đỉnh núi có rất nhiều ngôi chùa, tại Kim Sơn có chùa và động Quan Âm; Hỏa Sơn có chùa Linh Sơn và động Huyền Vi, chùa và hang Phổ Đà Sơn; Thổ Sơn có chùa Long Hoa, Huệ Quang; Thủy Sơn có chùa Tam Thai, Linh Ứng, Tam Tôn, Từ Tâm. Những ngôi chùa ở đây rất linh thiêng, đặc biệt là chùa Linh Ứng. Hằng năm lễ hội Quán Thế Âm phật được tổ chức ở đây.

Nằm ở phía Tây Nam ngọn Thủy Sơn, với cổng Tam Quan rêu phong, cổ kính, chùa Tam Thai tọa lạc trên một khuôn viên bằng phẳng, có chu vi khoảng 200m. Đây là ngôi chùa cổ được xây dựng từ lâu đời. Theo Thư tịch và Bia ký ghi lại thì chùa được xây dựng vào thời đô thị cổ Hội An mới hình thành, do Thiền sư Hưng Liên thuộc dòng thiền Tào Động của Trung Hoa đến trụ trì và lập đạo tràng từ trước những năm cuối thế kỷ 16. Năm 1825, chùa được Vua Minh Mạng phong Quốc tự, đến nay chùa đã trải qua 12 đời trụ trì.

Trong khuôn viên chùa hiện vẫn còn dấu tích và cổng của khu nhà hành cung, nơi lưu dấu một thời vua Minh Mạng và quan lại Triều Nguyễn đã từng ngự du viễn cảnh tại đây và lập đàn cầu Quốc thái Dân an. Qua thời gian, chùa bị hư hỏng và bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh và thiên tai nên đã nhiều lần trùng tu, trong đó có lần trùng tu quy mô và hoàn chỉnh nhất vào năm 1995.

Dù đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng chùa vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cổ của lăng tẩm và chùa tháp kinh thành Huế.

Thông tin sơ lược về 6 ngọn núi Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn có mấy ngọn núi? Ngũ Hành Sơn là tên chung của một danh thắng gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển với diện tích khoảng 2 km2, gồm Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn (có 2 ngọn) và Thổ Sơn.

Kim Sơn

Kim Sơn ở phía bắc 2 ngọn Hỏa Sơn, phía bắc đường Sư Vạn Hạnh, phía nam ngọn Thổ Sơn. Hình dáng núi trông như một quả chuông úp sấp, nằm giữa Hỏa Sơn và Thổ Sơn, và bên cạnh dòng sông Trường nối dài với sông Hàn. Ngày nay dòng sông Trường đã bị bồi lấp một phần thành đồng ruộng và ao hồ. Nằm tựa lưng vào ngọn núi này là ngôi chùa Quan Âm cổ kính với động Quan Âm huyền bí.

Mộc Sơn

Mộc Sơn ở phía Đông Nam, nằm song song với núi Thủy Sơn. Dù mang tên là “mộc”, nhưng cây cối ở đây rất ít. Theo Quách Tấn, xưa kia núi này cũng là một hòn kỳ vĩ, với sườn núi dựng đứng, đá trắng nhô lên tua tủa. Về sau, sườn núi ở phía Bắc và phía Nam bị đào xới nhiều nên trông như một bức thành hư lồi lõm.

Thuỷ sơn

Thuỷ Sơn nằm trên dãi đất rộng theo hướng Đông Bắc, khoảng 15 ha, cao khoảng 160 m, là ngọn núi nổi tiếng nhất trên núi Non Nước. Vì núi có ba đỉnh nằm ở ba tầng giống như ba ngôi sao Tam Thai ở đuôi chòm sao Đại Hùng (dân gian gọi là Sao Cày), nên còn có tên gọi là núi Tam Thai. Đây là ngọn núi lớn, cao và đẹp nhất, thường được nhiều người đến viếng.

Hỏa Sơn

Hỏa Sơn ở phía Tây Nam, nằm đối diện với hòn Kim Sơn, bên trái đường Sư Vạn Hạnh. Ngày xưa con sông Cổ Cò chạy dọc theo phía Nam hòn Hỏa Sơn, nay dấu vết chỉ còn lại một dải nước hẹp nối liền hai đoạn sông Ba Chà và Bãi Dài còn lại ở đầu và cuối phường Hòa Hải. Đây là một hòn kép, gồm có một hòn Âm và một hòn Dương, được nối liền với nhau bằng một đường đá thiên tạo nhô cao hẳn lên. Ở khoảng giữ con đường này có chùa Ứng Thiên.

Thổ Sơn

Ngọn Thổ Sơn trong cụm núi Ngũ Hành Sơn (tây bắc cụm) phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng.

Tên dân dã là “núi Đá Chồng” nằm ở phía Tây Bắc. Đây là ngọn núi đất, thấp nhất nhưng cũng dài nhất, trông như con rồng nằm dài trên bãi cát. Núi có hai tầng lô nhô những khối đá trên đỉnh và nhất là ở sườn phía đông. Sườn phía Bắc dốc hơn, có những vách đá dựng đứng, hẹp và thấp. Cây cỏ thưa thớt do bị phá hoại nhiều.  

Với những chia sẻ tổng quát trên về Ngũ Hành Sơn, hy vọng sẽ giúp cho chuyến du lịch Đà Nẵng của các bạn sẽ thật trọn vẹn, bổ ích và ý nghĩa!

Tham khảo: Tour Hội An, tour Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm, tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Tư Vấn Du Lịch